​Cach Trang Tri Mon An Theo Phong Cach Chau Au

Món ăn hấp dẫn không chỉ đến từ hương vị thơm ngon mà còn phải bắt mắt bởi hình thức trình bày bên ngoài. Một yếu tố quan trọng không kém làm nên người Đầu bếp chuyên nghiệp chính là khả năng sáng tạo trong phần thể hiện. Hãy cùng daubep.doodlekit.com tìm hiểu về cách trang trí món ăn theo phong cách châu Âu nhé.

Khác với món ăn Á được trình bày đơn giản, các món ăn kiểu Âu nổi tiếng với sự thể hiện tinh tế nhiều màu sắc cùng các loại nước sốt và nhiều vật trang trí đi kèm. Để làm được điều này, các Đầu bếp Âu phải đặt ra quy chuẩn nghiêm ngặt về hình thức trình bày món ăn, đặc biệt là trong các buổi yến tiệc, đảm bảo cấu trúc các món được thu hút và sang trọng nhất.


Món ăn được trang trí tinh tế theo phong cách châu Âu - Ảnh: Internet

Tại châu Âu, các Đầu bếp không chỉ học cách chế biến những món ăn ngon mà còn phải rèn luyện tính sáng tạo trong cách thể hiện món ăn đó. Bằng cách kết hợp các nguyên liệu chế biến, người Đầu bếp tạo ra món ăn nhiều màu sắc trông thật hấp dẫn, khiến nhiều thực khách nhìn là muốn thưởng thức ngay. Đó là sự quyện lẫn của thịt đỏ, cà rốt cam, rau xanh, chocolate nâu, cam chanh vàng,…

Trang trí món ăn theo phong cách châu Âu bằng 7 loại sauce

Dùng nước sauce để trình bày món ăn là điểm nổi bật trong trình bày món ăn kiểu Âu. Để phục vụ cho việc trang trí, các Đầu bếp đã sáng tạo nên các loại sauce đặc trưng cho từng loại đồ ăn. 7 loại sauce dưới đây thường xuyên được sử dụng trong bữa tiệc mang phong cách châu Âu.

  • Butter Nut Spuash Puree Sauce – Sốt Bí Đỏ Nhật
  • Passion Fruit Sauce – Sốt Chanh Dây
  • Wartercress Puree Sauce – Sốt Cải Xoong
  • Balsamic Sauce – Sốt Giấm Balsamic
  • Strawberry Sauce – Sốt Dâu Tây
  • Betroot Sauce – Sốt Củ Dền
  • Red Wine Sauce – Sốt Rượu Vang

Dùng nước sauce để trang trí món ăn theo phong cách châu Âu là hình thức phổ biến nhất. Điều này đòi hỏi Đầu bếp phải khéo léo, tỉ mỉ và sáng tạo để vẽ trình bày và tạo điểm nhất cho món ăn bằng các màu sắc nguyên liệu nổi bật.


Đầu bếp Âu luôn chú trọng cách thể hiện món ăn sang trọng, tinh tế

Trang trí theo nguyên tắc số lẻ

Các Đầu bếp nổi tiếng khuyên bạn khi trình bày món ăn kiểu Âu nên áp dụng nguyên tắc số lẻ. Để món ăn trở nên bắt mắt, các bạn có thể cắt hoặc chia món ăn thành 3, 5, 7,… phần. Bằng cách này, món ăn trở nên khác lạ và thu hút hơn nhiều.

Phối màu sắc tương phản và dùng dụng cụ màu trắng

Một cách trình bày món ăn Âu được nhiều Đầu bếp sử dụng chính là phối hợp màu sắc giữa phần nền và màu thức ăn tạo thành sự tương phản. Ví dụ món ăn có màu vàng sẽ sử dụng vật liệu trang trí màu tím, hoặc món ăn màu cam sẽ sử dụng nguyên liệu trang trí màu xanh dương. Ngoài ra, khi bạn sử dụng đồ vật, dụng cụ bằng sứ màu trắng không những làm nổi bật màu sắc của món ăn mà còn tạo cảm giác ngon miệng hơn cho thực khách.

Sử dụng dụng cụ không đúng chức năng thông thường

Một sự phá cách trong trình bày món ăn theo phong cách châu Âu chính là sự xuất hiện của các dụng cụ không đúng với chức năng vốn có trên bàn tiệc. Bạn có thể sử dụng thớt đá, ly chuyên dụng để pha cocktail, thớt gỗ,… để trình bày giúp món ăn thêm phần đặc biệt.

Thực đơn ăn uống trong món Âu được xây dựng với cấu trúc chặt chẽ từ món khai vị âu, món chính đến món tráng miệng. Đặc biệt, các Đầu bếp Âu luôn chú trọng cách thể hiện món ăn bằng nhiều hình thức, tạo nên sự sinh động cho món ăn. Các cách trình bày món ăn theo phong cách châu Âu mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp bạn rèn luyện thêm nhiều kỹ năng thú vị trong nghề Bếp.

Cuối cùng mời các bạn xem video sau để hiểu rõ hơn về cách trang trí món ăn của đầu bếp Âu tại các nhà hàng lớn nhé:

Nguồn:  Youtube

Nhận xét